Lớp tiếng Pháp hệ song ngữ – NÊN hay KHÔNG cho con theo học? Cân nhắc kỹ để không lỡ dở cả một hành trình.
Chắc hẳn sẽ có nhiều phụ huynh thắc mắc, lớp tiếng Anh, tiếng Đức hệ song ngữ… thì cũng như nhau, muốn học lớp nào hệ nào thì chọn hệ ấy thôi sao còn phải nên hay không nên.
Thực ra, không phải tự nhiên mà Ad lên một bài viết như thế này. Và thực ra đến cuối bài viết này mình cũng không dành được một lời khuyên cụ thể rằng NÊN hay không nên học lớp tiếng Pháp hệ song ngữ. Mà ở bài viết này Ad chỉ muốn nhắn nhủ: “Các vị phụ huynh phải cân nhắc vô cùng kỹ lưỡng trước khi quyết định cho con theo học lớp tiếng Pháp hệ song ngữ hay không bởi đây thực sự là một thử thách lớn cả với các con lẫn các vị phụ huynh.
Suốt 1 thời gian dài làm việc, Ad gặp rất nhiều trường hợp các con học lớp tiếng Pháp hệ song ngữ nhưng học rất yếu, thậm chí đến lớp 11, 12 mà không thể thi đỗ chứng chỉ Delf B1 hoặc B2. Và mình thấy đây là một thực trạng đáng lo lắng, cần thiết phải lên tiếng để các vị PH có thêm kênh thông tin, không bị các điểm số ảo mà lầm tưởng con mình học ổn.
Thực tế, tất cả các vấn đề ở đây không thể đổ hết lên đầu các con, các con thực sự không dốt. Bởi có nhiều lý do để một bạn học hết 11, 12 năm song ngữ mà vẫn “mít đặc”:
Chương trình học quá nặng: Ngày từ lớp 1, các con vừa phải học kiến thức như một học sinh bình thường (không học song ngữ) vừa phải học tiếng Pháp theo chương trình như một học sinh bản xứ (học thơ văn, toán,…). Học song song cùng lúc 2 ngôn ngữ hoàn toàn mới là điều khó khăn với cả người lớn chứ không riêng gì các bé. Đây là một chương trình quá tải đối với khả năng tiếp thu của các con vì gần như 100% các con khi vào tiểu học mới bắt đầu làm quen với tiếng Pháp. Khác với các hệ song ngữ khác như tiếng Anh, nhiều bé đã nói, tiếp xúc với môi trường tiếng Anh từ khi mới 2,3 tuổi.
Vậy nên, nếu không có sự chuẩn bị kỹ càng thì việc con không theo được chương trình học, chỉ cắm cúi chạy theo điểm số ảo, thậm chí “mít đặc” là điều không có gì đáng ngạc nhiên.
Thiếu sự hỗ trợ, định hướng, đồng hành sát sao của bố mẹ: Tỷ lệ phụ huynh biết tiếng Pháp để đồng hành, định hướng và hỗ trợ con là cực kỳ ít. Vì không biết tiếng Pháp nên các ba mẹ không thể biết được trình độ chính xác của con. Trong khi ngoài sự giảng dạy của giáo viên thì việc hỗ trợ của bố mẹ cũng chiếm 1 phần vô cùng quan trọng trong quá trình học của con, đặc biệt là ở cấp tiểu học.
Khép lại bài viết này, Ad vẫn mong muốn mỗi phụ huynh trước khi quyết định cho con theo học lớp tiếng Pháp hệ song ngữ phải thực sự cân nhắc, chuẩn bị thật kỹ lưỡng để không làm lỡ dở cả một chặng đường của con em mình.
Hãy đón chờ phần tiếp theo – 3 việc NHẤT ĐỊNH PHẢI LÀM trước khi quyết định cho con theo học lớp tiếng Pháp song ngữ.